7.1.16

ĐỔI MỚI PHẢI TỪ GỐC VẤN ĐỀ



Thứ Năm 07.01.2016   

Đổi mới tại Việt Nam, nhất là đổi mới giáo dục, phải thay đổi từ gốc rễ và phải vứt cái đuôi xã hội chủ nghĩa vào thùng rác của lịch sử. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Ngọc Huy với tựa đề: "Đổi mới phải từ gốc vấn đề.."sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.

Từ sau khi thống nhất đất nước trả giá bằng hàng triệu nhân mạng, nền văn hóa giáo dục trong chế độ cộng sản càng ngày càng suy đồi. Cả cái gọi là nhà cầm quyền CSVN đã nhiều lần đưa ra đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhưng trên thực tế ngành giáo dục vẫn không có gì thay đổi tốt mà thậm chí còn xấu đi. Trong những năm qua tại Việt Nam, chúng ta có nghe rất nhiều đến cái gọi là "đổi mới giáo dục" tại Việt Nam. Tuy nhiên kết quả như chúng ta đã thấy những Lê Văn Luyện, Nguyễn Đức Nghĩa hay cướp, hiếp, thảm án... cứ diễn ra hàng ngày tràn khắp mặt báo.

Cuối năm 2014, thứ trưởng Bộ Giáo Dục Đào Tạo là ông Nguyễn Vinh Hiển đã trình dự toán kinh phí lên Quốc Hội CSVN với con số hơn 34,000 tỷ đồng. Chỉ sau khi cánh báo chí cùng đông đảo công luận truy vấn gắt gao thì con số kia mới tụt xuống còn gần 800 tỷ đồng. Thật là khủng khiếp. Sau đó đến tháng 4 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ CSVN Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông với kinh phí và nguồn vốn do Nhà nước cấp là 778,8 tỷ đồng.

Trước đó, Việt Nam từng nhiều lần đổi mới sách giáo khoa, trong đó lần gần đây nhất là năm 2002. Học sinh phải thay đổi gần như tất cả sách và chương trình, nhưng kết quả chỉ là sự tụt hậu và vá víu mà thôi. Vậy sự tụt hậu và vá víu đó như thế nào? Theo như đông đảo dư luận thì thực trạng giáo dục Việt Nam hiện nay mắc nhiều căn bệnh trầm trọng như: Chương trình không sát với thực tế, tụt hậu, tình trạng chạy trường, v.v... Từ đó dẫn đến tri thức của học sinh ngày càng tụt hậu, đạo đức xuống cấp, ngay cả đến tình trạng mua ghế, chạy trường của giới giáo viên cũng diễn ra bát nháo, không có cách nào giải quyết triệt để được.

Sở dĩ có điều đó vì Giáo dục Việt Nam được quyết định bởi độc tài, nên học sinh chỉ được học các bài học nhồi sọ, chỉ biết yêu "bác", "đảng" mù quáng mà không có phản biện. Các môn khoa học thì rập khuôn và không cho học sinh sáng tạo. Chính sách nặng về "con ông cháu cha" khi tuyển dụng cũng làm giáo viên kém phẩm chất đi. Ngay cả học sinh sau khi ra trường cũng không được công bằng khi học giỏi mà không tiền, không quen biết chức quyền thì cũng không có việc. Cho nên tri thức ngày càng mai một.

Tình trạng hán hóa do đảng CSVN bán nước dẫn đến một nghịch lý là môn lịch sử đã bị bẻ cong với những thần tượng giả tạo như Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu... Chưa hết nay còn đòi bỏ lịch sử, bắt học sinh học tiếng Tàu, không dám viết Hai Bà Trưng đánh thắng giặc nào, v.v... dẫn đến học sinh không còn bản sắc dân tộc, sự tự tôn nữa.

Tiếp theo, chính sách thiên về thành tích ảo mà cô trò đều dạy thêm, học thêm mà cố tình quên đi sự nhồi nhét và con số không phải là tri thức đích thực. Một xã hội nặng về bằng cấp cũng tạo nên áp lực cho chính phụ huynh và cha mẹ một thực tế đó là bằng mọi cách phải có bằng cấp dù là đi mua, chạy chọt dẫn đến thừa thày thiếu thợ và kiến thức chắp vá.

Đó chỉ là vài nguyên nhân căn bản trong hàng ngàn nguyên nhân mà nó là yếu tố dẫn đến đạo đức, giáo dục băng hoại rồi dẫn đến xã hội hỗn loạn như hiện nay.

CSVN liền vội vẽ ra cái Đề án mới được phê duyệt, chương trình mới, sách giáo khoa mới mà nghe nói là "Được xây dựng theo hướng coi trọng dạy người với dạy chữ, chú trọng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, nhân cách, lối sống, tăng cường năng lực ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng sống, làm việc trong điều kiện hội nhập quốc tế".

Nhưng đây là điều khôi hài vì ĐCSVN nói là họ muốn giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc nhưng lại giáo điều, bắt học sinh phải yêu chế độ Cộng Sản, yêu Tổ quốc Việt Nam có nghĩa là phải yêu đảng CS, yêu Xã Hội Chủ Nghĩa. Thậm chí còn đòi bỏ môn lịch sử, nếu như không có sức ép của đông đảo công luận thì có lẽ chuyện học sử Việt đã đi vào dĩ vãng.

Đó là điều nực cười!

Cho nên có thể nói cái nguyên nhân nó không phải chỉ dừng lại ở cái gọi là "giáo dục" dưới chế độ cộng sản mà nó còn chịu sự tác động của thể chế chính trị, kinh tế, xã hội nữa. Hơn nữa, các quan cộng sản cứ bán nước mà nói đến "giáo dục lòng yêu nước" thì thật là lố bịch. Do đó, muốn cải cách giáo dục thì chỉ có cách duy nhất có hiệu quả đó là xóa bỏ cộng sản thì tất nhiên sẽ có giáo dục nhân bản dưới chế độ dân chủ mà thôi. Chỉ có một xã hội dân chủ mới có một nền giáo dục lành mạnh và phát triển. Vì vậy chẳng cần nghe cộng sản hô hào "đổi mới" làm gì cả. Đơn giản bởi vì cái gọi là "đổi mới" phải được bắt đầu từ Gốc. Mà gốc ở đây chính là chế độ cộng sản – Nguyên nhân của mọi nguyên nhân đau thương cho Việt Nam.

Ngọc Huy

20/12/2015