Nói với người cộng sản 24.01.2016
Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "Nói với người cộng sản". Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. "Nói với người cộng sản" do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Hải Nguyên.
Ngọc Hân công chúa
Kính thưa quý thính giả, Triều đình Tây Sơn ngắn ngủi nhưng lắm oai hùng và bi thương, trong đó phải kể đến mối tình của người anh hùng áo vải và một nàng công chúa. Nàng công chúa này trở thành một vị hoàng hậu nổi tiếng trong lịch sử về tài sắc vẹn toàn. Trong tiết mục "Danh nhân nước Việt", chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài "Ngọc Hân công chúa" của Việt Thái qua giọng đọc của Tam Thanh để chấm dứt chương trình tối hôm nay.
NỖI NHỤC CỦA DÂN TỘC VIỆT
Dân tộc Việt vốn tự hào giống giòng Hồng Lạc với 4000 năm Văn Hiến. Trong bối cảnh tình hình đất nước ngày nay, liệu rằng niềm tự hào này còn có căn bản hay không? Mời quý thính giả theo dõi Quan Điểm "Nỗi Nhục Của Dân Tộc Việt" của Lực Lượng Cứu Quốc do Hải Nguyên trình bày:
QUÁ KHỨ Ô NHƠ TƯƠNG LAI MỊT MỜ
Trước đại hội 12 của đảng cộng sản một ngày, Cụ Rùa ở Hồ Gươm được báo chí loan tin là đã chết. Khỏi phải nói, người dân Thủ Đô có cảm tình với Cụ Rùa, được dịp bàn tán xôn xao và cho rằng đây là điềm gở gắn liền với sự kết thúc sinh mệnh chính trị của csVN. Chưa biết thực hư, đúng sai thế nào nhưng người dân thấy cái cách xử lý thông tin Cụ Rùa "từ trần" của ban Tuyên giáo đảng thông qua báo chí như: đăng tin rồi lại gỡ bài rồi sau đó lại cho đăng tin, nó cho thấy lãng đạo đảng csVN lúng túng, chao đảo tâm linh và cảm nhận được một cái kết không hề có hậu dành cho đảng csVN trong tương lai.
HOÀNG SA NỖI NHỚ KHÔNG NGUÔI
Trước thềm đại hội 12 của đảng "hèn với giặc và ác với dân" CSVN, chúng ta nghiên mình kính phục gương hy sinh cao quý, hầu bảo vệ chủ quyền thiêng liêng dân tộc, của các chiến sĩ hải quân VNCH, trong trận hải chiến Hoàng Sa lịch sử. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Đặng Chí Hùng với tựa đề: "HOÀNG SA NỐI NHỚ KHÔNG NGUÔI."sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
23.10.14
Người dân Sài Gòn và những di sản sắp mất
22.10.14
Việt Nam thua Lào, Campuchia về công nghệ
Cứ đà phát triển như hiện nay không những chấp nhận thua mà VN còn phải chạy đuổi theo Lào và Campuchia.
| Campuchia sản xuất ô tô, VN chạy đua đào tạo tiến sĩ |
Tiền chi ào ào, ngập vẫn ngập
Hàng loạt căn nhà dọc theo QL50 thuộc địa bàn xã Phong Phú, H.Bình Chánh đều chìm sâu phía dưới mặt đường và vỉa hè từ nửa mét đến hơn 1 m. Một số căn nhà vừa nâng nền cho nổi lên trên, nhưng cũng chỉ làm được ở phía trước nhà, còn phía sau vẫn như tầng hầm. Đó là kết quả sau khi nâng đường của công trình bù lún, thảm bê tông nhựa mặt đường, nâng cao và chỉnh sửa các hạng mục cần thiết trên QL50, do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP.HCM) làm chủ đầu tư thi công hồi đầu năm 2014.
Trước đó, đoạn quốc lộ này đã được nâng cao nền đường một lần khi thi công giai đoạn 1 (hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2007). Nền đường đã được nâng cao hơn đỉnh triều cường lúc đó. Tuy nhiên, không bao lâu sau, đường này đã ngập lại do triều cường ngày càng nghiêm trọng.
Triều cường "ăn" mất tầng 1
Người dân phản ánh ngập rất nhiều. Liệu các đồng chí đã báo cáo hết tất cả các điểm ngập chưa? Điểm ngập mà giấu làm gì. Các đồng chí cứ giấu trong cặp thì biết đâu mà xử lý.
Phải công bố ra cho người dân biết là các đồng chí báo cáo có đúng không
Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM
Chủ hộ một căn nhà mặt tiền QL50, ở ấp 5, xã Phong Phú, cho biết: Trước đây, do nằm ngay đoạn ngập nặng nhất, nhà bị ngập sâu có khi đến cả mét nước trong các tháng cao điểm về triều cường. Ngoài đường cũng bị ngập khoảng hơn nửa mét. Nhưng khi đường được nâng lên thì hầu hết nền nhà dân hai bên đều thấp hơn đường, có nhà thấp hơn đến 1,5 m. "Giờ QL50 đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đi về phía cầu Ông Thìn đã hết ngập, nhưng trong hẻm và đường nhánh đều ngập lênh láng, muốn hết ngập cũng phải nâng nền lên như QL50" - một chủ hộ nói.
Theo chính quyền xã Phong Phú, các tuyến đường nhánh này cũng đã có kế hoạch nâng nền lên đạt cao độ đến 2,5 m, cao hơn nền đường hiện hữu khoảng hơn 1 m và cao ngang bằng với QL50 hiện tại. Hôm chúng tôi đến, một chủ hộ nhà trên con đường nhánh ở ấp 5 chỉ tay về phía cột điện có kẻ một vạch màu đỏ, nói: "Con đường này phải nâng lên tới mức vạch đó mới hết ngập, khoảng hơn 1 m nữa. Đó là ở ngoài đường thôi, còn trong nhà cũng phải nâng nền lên, chắc cũng phải tốn từ vài chục đến cả trăm triệu đồng".
Đường Lê Văn Lương đi qua địa bàn Q.7 và H.Nhà Bè cũng bị ngập trong đợt triều cường cao vừa qua. Nặng nhất là đoạn đi qua xã Nhơn Đức và xã Phước Kiển. Anh Sơn, một người dân ở xã Nhơn Đức kể trong ngày đỉnh triều cao 1,68 m, nước ngập lên đến yên xe gắn máy trong khi con đường này cũng mới được nâng nền cách nay khoảng vài năm. Lúc làm đường vào khoảng năm 2008 - 2009, người dân cũng rất khổ sở vì tiến độ thi công ì ạch. Những tưởng rằng khi hoàn thành sẽ hết khổ, thì nay lại phải "bơi" mỗi khi triều cường lên đỉnh cao.
Cũng từng là điểm thường bị ngập mỗi khi mưa lớn và triều cường, nhiều con đường ở khu Văn Thánh Bắc (Q.Bình Thạnh) đã được nâng nền để chống ngập. Nhưng với kiểu làm không đồng bộ, đường nâng sau luôn cao hơn đường nâng trước khiến nhiều đoạn trông rất kỳ cục, đang thấp rồi lên cao, rồi lại xuống thấp. Có khi cùng một con đường, chỉ vài trăm mét nhưng cũng có đoạn thấp, đoạn cao như đường D3. Hậu quả là những chỗ nâng trước giờ tiếp tục ngập khi có mưa lớn và triều cường. Ngay cả đường D2 - trục đường chính của khu vực này cũng có những lúc bị ngập, dù đã một lần được nâng nền.
TS Bùi Tuyên (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) nhận xét: "Nâng cao đường thì nhà dân bị ngập, họ cũng buộc phải nâng nhà lên. Hầu hết nhà làm trước 1995 ở dọc các đường thấp đều đã bị mất (chìm) luôn tầng một. Những hộ nghèo chưa nâng nhà kịp sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng trong thời gian dài".
Trách nhiệm lớn nhất thuộc về Sở GTVT
Chống ngập trên mặt đường
Theo một cán bộ Sở Tài chính, kế hoạch chi ngân sách cho Sở GTVT 1 năm khoảng 5.000 tỉ đồng, cho Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP khoảng hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều dự án trình lên để thực thi chỉ lo nâng đường, làm cống mà không nạo vét kênh mương nên nước không có chỗ thoát, làm ngập hẻm, nhà dân. Đây là cách làm không phát huy được hiệu quả vì chỉ “chống ngập trên mặt đường”.
Tại cuộc họp của UBND TP.HCM với các sở ngành liên quan về chống ngập trên địa bàn TP vào chiều 21.10, khi lãnh đạo Sở GTVT, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP lý giải tình trạng ngập nước thời gian qua do triều cường, lượng mưa lớn, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP nói ngay: “TP.HCM ngập thì cả thế giới biết rồi, giờ không thanh minh về nguyên nhân này kia gì nữa. Nếu cứ nói ngập do mưa thì gọi điện hỏi ông trời. Phải xác định được lỗi chủ quan trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án chống ngập đã làm cho tình hình ngập trầm trọng hơn. UBND TP đã giao nhiệm vụ mấy năm nay rồi, ngày nào cũng gọi điện mà kết quả như vậy thì sao được”. Ông Tín cho rằng những bất cập, tồn tại trong công tác xử lý chống ngập, trách nhiệm lớn nhất thuộc về Sở GTVT.
Theo ông Tín, cuối năm 2013, đã xử lý dứt điểm được 47 điểm ngập, còn lại 11 điểm theo kế hoạch xử lý trong giai đoạn 2014 - 2015. Tuy nhiên, hiện có 11 điểm tái ngập ở khu vực trung tâm TP (chưa tính đến khu vực ngoại thành), 2 điểm phát sinh ngập mới ở Q.Tân Phú, trong đó có 5 điểm do tắc trách trong thi công dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm. “Làm thế này thì có lỗi với dân, trong khi tiền thì chi ào ào”, ông Tín bức xúc, và đặt vấn đề: “Người dân phản ánh ngập rất nhiều. Liệu các đồng chí đã báo cáo hết tất cả các điểm ngập chưa? Điểm ngập mà giấu làm gì. Các đồng chí cứ giấu trong cặp thì biết đâu mà xử lý. Phải công bố ra cho người dân biết là các đồng chí báo cáo có đúng không”.
“Tôi ghét bệnh thành tích lắm. Nếu làm không được thì phải sửa, chứ cứ lờ lờ như thế này là không được. Các đồng chí cũng được cho đi tây đi tàu về nhưng làm thì không giống ai. Trong điều kiện chưa thể giải quyết được triệt để nhưng cũng chính mình làm cho ngập nặng hơn. Từ nay đến 2015 phải lo xử lý chứ không thể để hoài vậy được”, ông Tín nhấn mạnh, và yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và rút ra bài học kinh nghiệm.
Về vấn đề xử lý ngập do triều cường, ông Tín phân tích việc xây đê bao (kéo dài từ Q.12 đến H.Nhà Bè dọc sông Sài Gòn) không thể làm xuể vì kinh phí sẽ rất lớn. Giải pháp khả thi nhất là lắp đặt hệ thống cống và van ngăn triều ở cửa sông nhưng do khó khăn về nguồn vốn, TP không thể giải quyết hết được trong vòng một vài năm.
Việt Nam lo ngại nợ công chạm ngưỡng rủi ro
“Kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế chưa vững chắc. Bội chi ngân sách còn cao. Nợ công tăng nhanh. Tỷ lệ trả nợ trực tiếp của chính phủ so với tổng thu ngân sách năm 2014 khoảng 14,2%. Theo quy định của chiến lược nợ công là không quá 25%, nhưng nếu tính cả vay để đảo nợ, và trả nợ vay về cho vay lại thì khoảng 26,2%. Tổng cầu tăng chậm, tăng trưởng tín dụng chậm trong những tháng đầu năm. Nợ xấu còn cao, xử lý còn chậm. Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển chưa đáp ứng yêu cầu. Thị trường chứng khoán phát triển chưa vững chắc và thị trường bất động sản phục hồi còn chậm”.
Chính quyền và sinh viên Hong Kong đàm phán
Các đại diện sinh viên tham gia đối thoại lặp lại yêu cầu đòi không hạn chế ứng viên cho chức đặc khu trưởng trong cuộc bầu cử vào năm 2017.
Tuy nhiên cả giới chức Hong Kong và Bắc Kinh đã nói điều này là không thể được.
Người biểu tình đã chiếm nhiều địa điểm chính của thành phố, mặc dù số lượng người tham gia đã giảm.
Phóng viên Juliana Liu của BBC tại Hong Kong nói mặc dù những người biểu tình biết rằng hầu như không có khả năng đòi hỏi của họ được đáp ứng, họ vẫn bám trụ trên đường phố để cho chính quyền biết rằng đấu tranh cho cải cách dân chủ là một quá trình lâu dài.
'Bài toán số'
Đoàn đàm phán của chính quyền Hong Kong do bà Carrie Lam, chánh văn phòng Đặc khu, dẫn đầu trong khi có 5 người đại diện cho các sinh viên.
Các cuộc đối thoại đã bị hai lần hủy trước đó.
Vòng đối thoại đầu tiên, bắt đầu lúc 18:00 giờ địa phương, tập trung vào yêu sách của các sinh viên về việc chính quyền trung ương phải thay đổi lập trường về cách chọn lọc ứng viên cho cuộc bầu cử sắp tới.
Các thủ lĩnh sinh viên tái khẳng định quan điểm muốn lãnh đạo Hong Kong được bầu cử một cách dân chủ hơn - điều đã bị bà Carrie Lam bác bỏ.
"Nếu quan điểm của họ vẫn như vậy thì tôi e rằng chúng tôi sẽ tiếp tục bất đồng," bà nói.
Alex Chow, Tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hong Kong, nói lập trường của chính quyền là "mơ hồ".
"Chúng tôi cho rằng chính quyền cần giải thích rõ ràng hơn trước công chúng," ông nói thêm."Nếu đây hoàn toàn là một bài toán số thì có lẽ quý vị sẽ phải đối thoại với một nửa người dân Hong Kong có thu nhập dưới 1.800 đô la Mỹ một tháng," ông Lương nói trước báo giới, "Khi đó mới có thể có những kiểu chính trị và chính sách như thế."
Nhưng ông cũng nói lập trường của Bắc Kinh, trong đó bất cứ ứng viên nào cũng cần được một ủy ban phê chuẩn, là "tốt hơn".
Ông nói việc bản thân ông được đề cử hồi năm 2012 là được một ủy ban gồm 1.200 thành viên từ nhiều thành phần xã hội và nghề nghiệp khác nhau lựa chọn.
Ông Lương nói cơ cấu của ủy ban đề cử này là vấn đề có thể đàm phán.
Mỹ hoan nghênh việc trả tự do cho blogger Điếu Cày
TIN CẬP NHẬT VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CỦA NGƯỜI DÂN HỒNG KÔNG NGÀY THỨ 23
TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG: THỦ TƯỚNG MUỐN CHIẾN, ĐẠI TƯỚNG MUỐN HÀNG
NỀN KINH TẾ VN SẼ VẪN U ÁM TRONG NĂM TỚI
CÁC ĐẠI CÔNG TY CỦA VN ĐANG CÓ NGUY CƠ PHÁ SẢN
HAI PHI TRƯỜNG LỚN NHẤT VN BỊ XẾP VÀO LOẠI TỆ NHẤT CHÂU Á
NAM HÀN BÓC LỘT TÀN TỆ GIỚI CÔNG NHÂN NHẬP CẢNG
TỔNG THỐNG INDONESIA CHÍNH THỨC NHẬM CHỨC
20.10.14
Ebola: Những điều cần biết để tránh
Tại Liberia, có ngày số bệnh nhân qua đời lên đến 120 người. Bác sĩ, nhân viên y tế, thành viên thiện nguyện quốc tế, quốc nội cũng không tránh khỏi Ebola và nhiều người đã hy sinh.
Tại Hoa Kỳ, Tây Ban Nha một số trường hợp nhân viên y tế bị lây nhiễm được loan báo. Sự kiện, nữ y tá Nina Phạm, một nhân viên được xem là có kinh nghiệm phòng chống bệnh truyền nhiễm và một đồng nghiệp bị lây Ebola sau khi chăm sóc cho một kiều dân Liberia ở bang Texas làm tăng thêm mối lo âu về khả năng bảo vệ của trang thiết bị y khoa.
« cho đến nay chỉ có một đường lây truyền nào khác là qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết, mô bệnh lý của các vật nhiễm bệnh cũng như là người bệnh và người ta cũng tìm thấy trong sữa nữa... nhưng không qua không khí … cách phòng ngừa hiệu quả nhất vẫn là vệ sinh cá nhân… phải rửa tay… ».
-------------------------------------------------------------------
Số nạn nhân chết vì dịch Ebola vượt ngưỡng 4000 người.
Theo sơ kết tạm thời của Tổ chức Y tế Thế giới WHO/OMS công bố vào hôm qua, 10/10/2014, dịch bệnh Ebola đã làm hơn 4000 người thiệt mạng, chủ yếu tại Châu Phi. Bệnh cũng xuất hiện tại Hoa Kỳ và Tây Ban Nha. Châu Á chưa bị nhiễm nhưng bắt đầu lo ngại.
Tư lệnh Trung Quốc đích thân thị sát đảo ở Trường Sa
Khi toàn tất vào năm sau, cảng này có khả năng cho các tàu tuần duyên và quân sự nặng 3.000 tấn cập bến.
19.10.14
Việt Nam Tuần Qua 19.10.2014
Đã đến lúc công bố mật ước Thành Đô
Việc công bố các văn bản như mật ước Thành Đô giữa lãnh đạo Việt Nam và lãnh đạo Trung Quốc gần một phần tư thế kỷ về trước là điều Việt Nam nên làm hiện nay, theo một sử gia về lịch sử Đảng từ Đại học Quốc gia Hà Nội.
Tuy nhiên, sự kiện cuộc gặp cấp cao đó đã diễn ra 'quá lâu' và nay giới nghiên cứu 'không còn quan tâm' nữa, theo một chuyên gia khác về lịch sử Đảng từ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
Song nếu cần tìm hiểu về hội nghị này, thì những ai quan tâm nên tiếp cận với Văn phòng Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, vẫn theo chuyên gia này.
Trong khi đó, Hội nghị Thành đô là một sự kiện vẫn còn tác động tới đường lối và cán bộ của bộ máy lãnh đạo của Việt Nam ngày nay, điều được gọi là 'Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch', theo một cựu lãnh đạo cấp Vụ ngành ngoại giao Việt Nam.
Trước hết, trao đổi với BBC hôm 17/10/2014, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nêu quan điểm về mức độ quan tâm của giới nghiên cứu tới cuộc gặp cấp cao từng xảy ra từ năm 1990 vốn đang được dư luận Việt Nam 'quan tâm' trở lại gần đây:
Quan tâm là quan tâm từ cái thời ấy thôi, chứ bây giờ giới nghiên cứu cũng không quan tâm nhiều lắm, chủ yếu là bên chính trị thôi. Bởi vì đấy là thuộc về lĩnh vực quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước, còn chúng tôi về lịch sử không được am tường những vấn đề đó
PGS. TS Nguyễn Trọng Phúc, Viện Lịch sử Đảng
"Quan tâm là quan tâm từ cái thời ấy thôi, chứ bây giờ giới nghiên cứu cũng không quan tâm nhiều lắm, chủ yếu là bên chính trị thôi," Phó Giáo sư Nguyễn Trọng Phúc nói.
'Hỏi Văn phòng TƯ Đảng'
Khi được hỏi Hội nghị được cho là có vai trò mở ra bình thường hóa quan hệ giữa Việt - Trung sau nhiều năm xung đột, chiến tranh căng thẳng, tại sao lại không được giới nghiên cứu quan tâm, giáo sư Phúc đáp:
"Bởi vì đấy là thuộc về lĩnh vực quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước, còn chúng tôi về lịch sử không được am tường những vấn đề đó.
"Cứ liên lạc với chỗ Văn phòng Trung ương Đảng thì may ra người ta biết."
Hôm thứ Sáu, khi được hỏi về việc có nên giải mật để công bố hay bạch hóa trước công luận và tại Quốc hội các văn kiện liên quan 'mật nghị', hay 'mật ước Thành Đô 1990 hay không, kể cả các văn bản, văn kiện chỉ đạo đường lối, sách lược, chính sách liên quan 'chịu tác động' từ Hội nghị này, một sử gia khác về lịch sử Đảng nói:
( Các ông Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười và Phạm Văn Đồng dự Hội nghị Thành Đô.)
"Tôi nghĩ rằng văn bản nào chăng nữa thì độ mật, độ bí mật gì đó, nếu có, thì nó chỉ có giá trị trong thời hạn nhất định.
"Và nếu có những văn bản như thế, thì tôi nghĩ cũng nên hoàn toàn công khai. Hoàn toàn nên công khai, chứ không có gì phải giữ bí mật quá lâu," Phó Giáo sư Vũ Quang Hiển từ Đại học Quốc gia Hà Nội nói.
"Nhưng chỉ có điều Việt Nam cầm văn bản đó, thì Việt Nam công khai đến đâu, đến cấp nào, đấy là một câu chuyện.
"Phía Trung Quốc thì nói thật là có những tài liệu đến nay đã hơn nửa thế kỷ rồi, bây giờ người ta cũng chẳng công khai. Phía Trung Quốc thì rõ ràng rất khó lấy được tài liệu chính thức từ phía họ.
"Còn phía Việt Nam, các tài liệu đã công khai rất nhiều, nhưng tôi nghĩ không phải là đã hết. Mà chắc chắn là vẫn còn những điều gì đó mà chưa công khai, thì văn bản đó tôi nghĩ, nếu có, thì nên công khai.
"Để cho nhân dân, để cho cán bộ, để cho tất cả mọi người có thể hiểu được thực sự, thực hư lúc bấy giờ, trong bối cảnh như vậy, với tư cách là những cá nhân, không phải với tư cách là một tập thể, đương nhiên những cá nhân có trọng trách và trách nhiệm, thì đã có những thỏa hiệp như thế nào với phía Trung Quốc về câu chuyện này. Đấy tôi nghĩ là điều nên làm."
'Thất thố ngoại giao?'
Tôi nghĩ rằng văn bản nào chăng nữa thì độ mật, độ bí mật gì đó, nếu có, thì nó chỉ có giá trị trong thời hạn nhất định. Và nếu có những văn bản như thế, thì tôi nghĩ cũng nên hoàn toàn công khai. Hoàn toàn nên công khai, chứ không có gì phải giữ bí mật quá lâu
PGS. TS. Vũ Quang Hiển, ĐHQG Hà Nội
Hôm 15/10/2014, một cựu cán bộ ngoại giao của Việt Nam, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc, nói với BBC một số nguyên tắc về ngoại giao và thể thức (protocol) ngoại giao có thể đã bị Trung Quốc vượt qua và đem lại lợi thế cho mình trong cuộc mật đàm.
Ông Dương Danh Dy nói: "Phê phán tại sao Hội nghị đó có những kết quả như thế này, như thế kia, nói thế thì nó đụng nhiều người."
"Tôi biết chuyện này khá rõ nhưng chưa tiện nói bây giờ, bởi vì Trung Quốc rõ ràng có ý định trong chuyện đưa một số nhà lãnh đạo Việt Nam vào bẫy, mắc bẫy của họ.
"Chẳng hạn như chuyện phía Trung Quốc họ bảo rằng để rất kính trọng ba đồng chí lão thành của Đảng Cộng sản Việt Nam, thì họ để ba ông ở ba biệt thự khác nhau, thế thì những ông đã già bảy mươi, tám mưới như ông Phạm Văn Đồng, ông Đỗ Mười, ông Nguyễn Văn Linh lúc đó thì làm sao mà hội ý được với nhau...?"
Theo cựu nhân viên ngoại giao này, phía Trung Quốc đã chuẩn bị rất kỹ các nội dung đàm phán, ký kết, kể cả những điều được cho là 'phụ lục' nhưng lại có vai trò như những nguyên tắc chỉ đạo cho bình thường hóa và cả 'hậu bình thường hóa' lẫn 'tái cấu trúc' quan hệ và chiến lược 'quan hệ, hợp tác' giữa hai nước dài hạn, điều mà Việt Nam lâu nay vẫn gọi là 'các thỏa thuận cấp cao' và 'sự kế tục'.
Trong đó cụ thể có các nguyên tắc 'chỉ đạo' đàm phán không chỉ liên quan tình hình chính trị và điều kiện tái lập quan hệ nhất thời mà còn các phương châm 'chỉ đạo chiến lược và lâu dài' về giải quyết tranh chấp, xung đột trong quá khứ và thực tế khi đó để lại và một số ràng buộc chính trị dưới danh nghĩa 'quan hệ về ý thức hệ' liên Đảng v.v...
'Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch'
Hôm 17/10, một cựu lãnh đạo cấp Vụ phó ở Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với BBC rằng hậu quả của Hội nghị Thành Đô vẫn còn 'đang tác động' tới tâm lý của lãnh đạo, cán bộ và đường lối của Việt Nam hiện nay trong quan hệ liên quan Trung Quốc.
Theo ý kiến này, việc ông Nguyễn Cơ Thạch, khi đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Ngoại giao, bị Trung Quốc 'gây áp lực' với Việt Nam và đặt điều kiện phải 'loại bỏ' để bình thường hóa quan hệ, đã gây ra một 'nỗi sợ' với giới chức không chỉ trong ngạch ngoại giao của Việt Nam, suốt từ đó đến nay, trong các quan hệ, công việc của nhà nước liên quan Trung Quốc.
Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch là việc Trung Quốc đã khống chế toàn bộ lãnh đạo Việt Nam để dần dần thực hiện những chính sách của Trung Quốc đối với Việt Nam
Ông Đặng Xương Hùng, cựu Vụ phó Bộ Ngoại giao
"Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch là việc Trung Quốc đã khống chế toàn bộ lãnh đạo Việt Nam để dần dần thực hiện những chính sách của Trung Quốc đối với Việt Nam," cựu Lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sỹ, nguyên Vụ Phó Bộ Ngoại giao, ông Đặng Xương Hùng nói.
"Trong đó không chế về mặt đối ngoại, khống chế về mặt tổ chức nhân sự cũng như cơ cấu nhà nước của Việt Nam, làm sao có lợi nhất đối với Trung Quốc."
Theo cựu quan chức ngoại giao nay đang tị nạn chính trị ở Thụy Sỹ, việc này tạo thành một hội chứng đáng kể mà theo ông:
"Bất cứ nhân vật nào lên đều không dám đụng tới Trung Quốc và không dám nói nhiều, không dám đứng ra như dạng ông Nguyễn Cơ Thạch đã đứng ra công khai chống lại việc bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc (đặt dưới các điều kiện bất lợi cho Việt Nam) thì sẽ bị 'xử lý'.
"Nhiều nhân vật sau này, khi đụng chạm đến vấn đề Trung Quốc, khi đụng chạm giải quyết vấn đề biên giới cũng như vấn đề biên giới, cũng như những vấn đề về tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông cũng như thế, đều có những dấu hiệu của hội chứng Nguyễn Cơ Thạch.
"Tức là rất sợ những ý kiến cả nhân của mình về vấn đề quan hệ với Trung Quốc... rất sợ Trung Quốc sẽ xử lý qua việc khống chế lãnh đạo cao nhất của Việt Nam và làm ảnh hưởng đến chức vụ của mình với những quyền lợi và lợi ích của mình trong cơ cấu nhà nước."
Cựu Tổng bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Việt Nam Lê Đức Anh đón ông Giang Trạch Dân.
Cũng hôm 17/10, khi được hỏi có thể có một khả năng tác động sâu và cao như vậy từ phía Trung Quốc vào nhân sự lãnh đạo của Việt Nam hay không, thông qua trường hợp được cho là đã xảy ra với cố Ngoại trưởng Việt Nam Nguyễn Cơ Thạch, PGS Vũ Quang Hiển từ Đại học Quốc gia Hà Nội bình luận thêm:
"Cách gây sức ép của Trung Quốc trên tất cả các mặt, kể cả về mặt nhân sự nếu như Trung Quốc có thủ đoạn như vậy, tôi nghĩ là hoàn toàn có thể có.
"Nhưng vấn đề đặt ra là ví dụ nhân sự như ông Nguyễn Cơ Thạch mà Trung Quốc không thích bởi vì sao? Nguyễn Cơ Thạch có thể có quan niệm đối ngoại khác, nó rộng mở hơn, nó thoáng hơn, mà người Trung Quốc không muốn Việt Nam có một nhân vật như vậy ở trong giới lãnh đạo cao cấp.
"Có thể họ gây sức ép đòi hỏi không nên như vậy, không nên thế nọ, không nên thế kia, cái điều đó người Trung Quốc có thể làm lắm, tôi cũng tin là người Trung Quốc có thể làm các điều này.
Văn bản của Ban Tuyên giáo... thì nó có thật đấy. Họ đưa ra để giải thích vấn đề Thành Đô, nhưng chúng tôi hoài nghi sự giải thích đấy ở chỗ không biết là có đến nơi, đến chốn không, và chúng tôi đang muốn là Quốc hội phải thành lập một Ủy ban nghiên cứu và bạch hóa vấn đề này
Ông Nguyễn Khắc Mai, cựu Vụ trưởng Dân Vận TƯ Đảng
"Tức là về mặt nào đấy có thể nói là họ muốn can thiệp vào vấn đề nhân sự của riêng Việt Nam.
"Nhưng về phía Việt Nam, ai là người thay ông Nguyễn Cơ Thạch, và người đó có làm theo ý đồ của Trung Quốc hay không?
"Đấy lại là một việc khác và người Trung Quốc không thể lãnh đạo, không thể chỉ đạo việc đó được," sử gia chuyên về lịch sử Đảng từ Đại học Quốc gia Hà Nội nêu quan điểm.
Hôm 15/10, một quan chức Vụ trưởng, thuộc Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nói đang có yêu cầu công khai ra Quốc hội Việt Nam về Hội nghị Thành Đô, ngay cả trước khi có một tài liệu được cho là của Ban tuyên huấn Trung ương của Đảng về Hội nghị được loan truyền trên mạng Internet.
"Văn bản của Ban Tuyên giáo... thì nó có thật đấy. Họ đưa ra để giải thích vấn đề Thành Đô.
"Nhưng chúng tôi hoài nghi sự giải thích đấy ở chỗ không biết là có đến nơi, đến chốn không.Quan chức Việt Nam xin lỗi Nhật vì nhầm lẫn thông tin 2 tỷ đôla














